Kinh Nghiệm Chữa Đau Xương Khớp Bằng Gạo Nếp Cẩm

Gạo nếp cẩm với hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu vitamin và khoáng chất được xem là một trong những thực phẩm an toàn, hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe người dùng. Đặc biệt, là đối với bệnh xương khớp, nếp cẩm giúp đẩy lùi tình trạng bệnh và nâng cao sức khỏe xương khớp rất tốt. Theo đó, để hiểu rõ hơn về gạo nếp cẩm trị xương khớp, bạn đừng vội bỏ lỡ những chia sẻ hữu ích trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

Gạo nếp cẩm trị đau xương khớp
Gạo nếp cẩm trị đau xương khớp

Gạo nếp cẩm có chữa được bệnh xương khớp không?

Gạo nếp cẩm (hay còn gọi là nếp than) là loại gạo đặc trưng của vùng núi Tây Bắc. Gạo có vị ngọt, dẻo, thơm và giá trị dinh dưỡng rất cao, có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn theo khẩu vị của từng người. Không chỉ vậy, nếp cẩm còn được coi là vị thuốc quý, thực phẩm vàng cho sức khỏe với nhiều dược tính tốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh.

Xem thêm: gạo st21

Dựa theo các tài liệu nghiên cứu trong y học cổ truyền, nếp cẩm là loại thực phẩm mang đặc tính ấm, có khả năng bổ huyết và tăng cường hệ tuần hoàn máu rất tốt. Do đó, gạo nếp cẩm thường xuyên được sử dụng trong các bài thuốc liên quan đến việc bồi bổ sức khỏe, hỗ trợ cải thiện các triệu chứng viêm đau khớp, thoái hóa khớp,… Đồng thời tăng cường khả năng nuôi dưỡng hệ thống gân cốt và sụn khớp một cách tối ưu nhất.

Tác dụng của gạo nếp cẩm với xương khớp
Tác dụng của gạo nếp cẩm với xương khớp

Tuy nhiên, bạn cũng cần hiểu rõ: Nếp cẩm chỉ hỗ trợ và cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, từ đó giúp các tế bào hư tổn phục hồi nhanh chóng và hình thành mô sụn mới chắc khỏe hơn. Nếp cẩm không phải là thuốc chữa bệnh, và cũng không có tác dụng tức thời như thuốc giảm đau.

Cập nhật bảng giá gạo nếp ngon mới nhất 2023

Cách chế biến gạo nếp cẩm trị đau xương khớp hiệu quả

Tùy theo khẩu vị, nhu cầu cũng như mục đích sử dụng, bạn có thể cân nhắc chế biến gạo nếp cẩm trị xương khớp thành nhiều món ăn hấp dẫn khác nhau. Chẳng hạn như:

Cơm rượu gạo nếp cẩm chữa xương khớp

Một trong những món ăn hấp dẫn, được chế biến từ gạo nếp cẩm được nhiều người dùng yêu thích, lựa chọn để bảo vệ và tăng cường sức khỏe đó chính là cơm rượu nếp cẩm. Không chỉ hỗ trợ giảm thiểu các triệu chứng đau xương khớp, mà món ăn này còn có khả năng cung cấp chất sắt rất tốt cho cơ thể, ngăn ngừa thiếu máu ở phụ nữ sau sinh.

Nguyên liệu

  • 1kg gạo nếp cẩm
  • 2 viên men rượu.

Cách nấu cơm rượu nếp cẩm

Bước 1: Gạo nếp cẩm vo sạch, ngâm trong nước khoảng 6 – 8 tiếng để gạo nở mềm.

Bước 2: Vớt gạo ra rổ và rửa lại với nước sạch. Sau đó, nấu chín cơm gạo nếp cẩm như bình thường.

Bước 3: Khi cơm nếp cẩm chín, hãy dàn đều cơm trên một khay chứa lớn, hoặc một chiếc mâm để cơm nhanh nguội.

Bước 4: Men rượu lọc sạch vỏ trấu, sau đó xay nhuyễn bằng máy, hoặc giã tay nghiền thành bột mịn trước khi rắc lên cơm gạo nếp cẩm.

Bước 5: Đợi đến khi cơm nếp cẩm nguội dần, chỉ còn hơi ấm thì bắt đầu rải đều men rượu lên trên bề mặt cơm, sau đó trộn đều.

Bước 6: Phần cơm nếp cẩm đã rắc men cho vào ủ trong lá chuối, lá sen hoặc chum vại, bình thủy tinh.

Bước 7: Sau khoảng 4 – 5 ngày, nếu kiểm tra thấy cơm rượu có mùi thơm nhẹ, hơi nồng hấp dẫn và bề mặt cơm hơi ướt là đã có thể dùng được.

Cơm rượu nếp cẩm tốt cho xương khớp
Cơm rượu nếp cẩm tốt cho xương khớp

Gạo nếp cái hoa vàng chính gốc Thái Bình

Sữa chua gạo nếp cẩm chữa đau xương khớp

Gạo nếp cẩm giàu dinh dưỡng, kết hợp với sữa chua lợi khuẩn cũng là món ăn hấp dẫn, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng. Đặc biệt, nếu sử dụng đúng cách, tình trạng đau nhức xương khớp cũng được cải thiện đáng kể bởi món sữa chua gạo nếp cẩm bổ dưỡng này.

Nguyên liệu

  • 300g gạo nếp cẩm
  • 100g đường
  • Men rượu
  • ½ lon sữa đặc
  • 100ml nước cốt dừa
  • 1l sữa tươi

Quy trình thực hiện

Bước 1: Gạo nếp cẩm vo sạch, ngâm trong nước lạnh khoảng 6 – 8 tiếng rồi nấu chín thành cơm như bình thường. 

Bước 2: Đánh tơi cơm khi chín và để nguội. Đồng thời giã nhuyễn men rượu và trộn đều cùng cơm gạo nếp cẩm khi cơm đã nguội bớt và còn hơi ấm.

Bước 3: Ủ cơm rượu nếp cẩm trong chum vại, hoặc bình thủy tinh có nắp đậy kín. Sau khoảng 4 – 5 ngày cơm lên men, mùi thơm nồng nhẹ là có thể ăn được.

Bước 4: Lấy sữa chua trộn cùng cơm rượu nếp cẩm đã ủ sẵn và thưởng thức. Bạn có thể cho thêm mít, hoa quả, hoặc một chút đá để món ăn thêm hấp dẫn hơn.

Sữa chua gạo nếp cẩm chữa đau nhức xương khớp
Sữa chua gạo nếp cẩm chữa đau nhức xương khớp

Nấu xôi gạo nếp cẩm trị xương khớp

Xôi nếp cẩm cũng là một trong những món ăn ngon, được khá nhiều người ưa chuộng bởi màu sắc bắt mắt và giá trị dinh dưỡng cao. Ngoài ra, cách nấu xôi nếp cẩm cũng không quá phức tạp, cụ thể như:

Nguyên liệu

  • 500g gạo nếp cẩm
  • 250 gạo nếp thường
  • Gia vị: đường, muối, nước cốt dừa
  • Vừng trắng
  • Dừa sợi
  • Lạc rang

Cách nấu xôi nếp cẩm chuẩn 

Bước 1: Gạo nếp cẩm và gạo nếp thường trộn đều, vo sạch với nước để loại bỏ các hạt hư hỏng, hạt lép ảnh hưởng đến chất lượng món ăn.

Bước 2: Ngâm gạo nếp cùng nước ấm khoảng 6 – 8 tiếng, hoặc để qua đêm để gạo nở mềm.

Bước 3: Nếp cẩm vớt ra để ráo, sau đó đem đồ cho gạo chín, dẻo thơm và hấp dẫn.

Bước 4: Đậu xanh rửa sạch, nấu chín rồi cho vào máy xay sinh tố, thêm nước cốt dừa rồi xay nhuyễn. Tiếp đó, cho hỗn hợp đậu xanh nước cốt dừa lên chảo, đảo đều cùng 1 chút muối cho đến khi đậu săn lại thì tắt bếp.

Bước 5: Đơm xôi nếp cẩm đã chín ra bát. Rưới thêm phần đầu xanh nước cốt dừa, mè rang, đậu phộng hoặc dừa sợi thái nhỏ tùy theo khẩu vị là đã có thể thưởng thức.

Cách nấu xôi gạo nếp cẩm trị xương khớp
Cách nấu xôi gạo nếp cẩm trị xương khớp

Xem thêm: gạo om 5451

Lưu ý quan trọng khi sử dụng gạo nếp cẩm chữa xương khớp

Gạo nếp cẩm tuy chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe người dùng, nhưng để dinh dưỡng được trọn vẹn, bạn sẽ cần chú ý một vài yếu tố quan trọng dưới đây khi chế biến và sử dụng:

  • Nếp cẩm không phải là thuốc, mà chỉ là thực phẩm hỗ trợ hệ xương khớp thông qua con đường nuôi dưỡng. Vì vậy, bạn nên chế biến và sử dụng các món ăn gạo nếp cẩm trong thời gian dài để cảm nhận được hiệu quả tốt nhất.
  • Gạo nếp cẩm có đặc tính ấm, nóng, nên thường hạn chế sử dụng với những người bị nóng trong. Không khuyến sử dụng cơm rượu nếp cẩm với trẻ em, người gặp các vấn đề về viêm da, mụn, hoặc bệnh dạ dày,…
  • Gạo nếp cẩm tuy tốt, nhưng chỉ nên sử dụng vừa đủ, bởi thực phẩm nào sử dụng quá nhiều đều sẽ phản tác dụng và gây hại cho sức khỏe.
  • Ngoài gạo nếp cẩm, bạn cũng nên xây dựng chế độ ăn khoa học, kết hợp cùng một số thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất để tăng cường sức khỏe tổng thể một cách tốt nhất.
  • Thường xuyên tập thể dục để giúp các khớp xương của bạn được cử động linh hoạt, tăng cường sự dẻo dai và hạn chế bệnh đau nhức xương.

Gạo nếp cẩm trị xương khớp là một trong những giải pháp tối ưu, giúp bạn cải thiện các triệu chứng đau nhức hiệu quả nếu sử dụng đúng cách. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, hoặc đang có nhu cầu mua gạo nếp cẩm uy tín, giá tốt, bạn vui lòng liên hệ trực tiếp với Quốc Huy để được tư vấn, hỗ trợ tốt nhất nhé.

Trang chủ » Tin tức » Kinh Nghiệm Chữa Đau Xương Khớp Bằng Gạo Nếp Cẩm