Hướng Cách Làm Bánh Cuốn Bằng Gạo Xay Hiệu Quả, Đơn Giản

Bánh cuốn nóng là một trong những món ăn truyền thống rất được yêu thích của người Việt. Ở mỗi địa phương, mỗi vùng miền khác nhau sẽ có những cách biến tấu bánh cuốn khác nhau như bánh cuốn xương, bánh cuốn tráng trứng, bánh cuốn thịt tôm,… Hơn nữa, cách làm bánh cuốn tại nhà cũng rất đơn giản, dễ làm. Nội dung bài viết hôm nay, Quốc Huy sẽ bật mí đến bạn cách làm bánh cuốn bằng gạo xay ngon, hấp dẫn nhất từ các chuyên gia ẩm thực giàu kinh nghiệm.

Chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu làm bánh cuốn từ bột gạo, bột năng đến gia vị

Chuẩn bị nguyên liệu làm bánh cuốn bằng gạo xay

Bánh cuốn là món ăn dân dã, đơn giản, nên cách chế biến cũng không quá phức tạp. Muốn có thành phẩm bánh cuốn ngon chính hiệu, trước tiên bạn sẽ cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu cơ bản sau:

– Bột gạo tẻ

– Bột năng

– Nước sạch

– Nhân bánh cuốn: thịt ba chỉ, mộc nhĩ, nấm hương,…

– Gia vị: Mắm, muối, dầu ăn, đường, giấm,…

– Nguyên liệu ăn kèm khác: Hành khô, chả, rau thơm,…

Tùy theo số lượng và mục đích khi làm bánh, bạn có thể cân nhắc và lựa chọn trọng lượng nguyên liệu phù hợp, sao cho vừa đủ và tránh lãng phí. Mọi nguyên liệu cần phải có sự chọn lọc kỹ lưỡng, chất lượng và an toàn tối ưu với sức khỏe.

Chuẩn bị nguyên liệu làm bánh cuốn nóng tại nhà
Chuẩn bị nguyên liệu làm bánh cuốn nóng tại nhà

Cách làm bánh cuốn bằng gạo xay

Trên thực tế, bánh cuốn tráng bằng gạo xay hay bột gạo làm bánh cuốn đều không có quá nhiều sự khác biệt. Bạn đều có thể dễ dàng thực hiện với các bước cơ bản sau:

Cách pha bột bánh cuốn từ bột gạo

Pha bột bánh là một trong những công đoạn quan trọng, quyết định phần lớn đến chất lượng của bánh cuốn thành phẩm. Vì vậy, bạn sẽ phải chú ý rất nhiều đến việc pha bột bánh chuẩn, để bánh dai, mềm và không bị chua.

Bí quyết pha bột bánh cuốn chuẩn theo kinh nghiệm của các thợ bánh lâu năm:

– Trộn đều gạo nếp và bột tẻ theo tỷ lệ 5:1. Nếu muốn bánh dẻo hơn, bạn cũng có thể pha theo tỷ lệ 5:2.

– Đổ bột ra 1 thau chứa lớn, thêm 1 thìa muối trắng + 2 thìa dầu ăn + nước sạch vừa đủ (300g bột : 1l nước sach) và khuấy đều đến khi tạo được hỗn hợp đồng nhất, sánh mịn.

– Bột sau khi khuấy đều sẽ được cho nghỉ qua đêm, khoảng 3 – 4 tiếng là tối thiểu. Còn nếu được, bạn hãy cho bột nghỉ qua đêm khoảng 9 – 12 tiếng để bột đạt độ nở tối đa, bánh mềm dẻo và thơm ngon hơn.

Lưu ý: Khi khi ngâm bột qua đêm, bạn nên chú ý việc thay nước và châm thêm nước cho bột. Điều này giúp bột bánh đảm bảo chất lượng hơn.

Ngâm bột gạo, bột năng cùng nước sạch ít nhất 3-4 tiếng hoặc để qua đêm

Xem thêm: Gạo làm bánh cuốn là gạo gì?

Cách làm nhân bánh cuốn

Sau khi bạn đã thực hiện cách pha bột gạo làm bánh cuốn đúng chuẩn, hãy bắt đầu tiến hành làm nhân bánh cuốn với cách làm cụ thể như sau:

– Ngâm mộc nhĩ, nấm hương với nước ấm cho nở. Sau đó mang cắt bỏ phần gốc, rửa sạch với nước, thái nhỏ.

– Thịt ba chỉ rửa sạch, mang xay nhỏ và ướp gia vị muối, mắm, tiêu vừa ăn.

– Hành khô và tỏi băm nhỏ, phi thơm cùng dầu ăn và thịt ba chỉ đã ướp sẵn từ trước cho đến khi săn lại.

– Tiếp đó, cho thêm nấm hương và mộc nhĩ vào xào cùng. Nêm nếm lại gia vị sao cho vừa ăn rồi bỏ ra tô.

Chuẩn bị nhân bánh với thịt ba chỉ, nấm hương, mộc nhĩ xào săn

Xem thêm: Gạo lứt huyết rồng

Cách tráng bánh cuốn

Sau khi pha bột gạo làm bánh cuốn đúng chuẩn, thời gian ủ bột vừa đủ sẽ tiến hành tráng bánh cuốn. Khâu tráng cũng khá đơn giản, bạn có thể sử dụng chảo chống dính, hoặc nồi hơi tráng bánh chuyên dụng đều được. Cách làm cụ thể như sau:

– Dùng 1 muôi bột tráng 1 lớp thật mỏng, đậy vung khoảng 1 phút.

– Dùng đũa dài để lấy lớp bánh đã tráng bỏ ra mâm. Mâm cuốn bánh nên bôi 1 lớp dầu ăn chống dính.

– Cho 1 thìa nhân vừa đủ sau đó cuộn bánh tròn lại, gấp 2 đầu tránh nhân bị rơi ra.

– Thực hiện thao tác liên tục cho đến khi hết bột và nhân. Cuối cùng, thành phẩm bạn thu được là một đĩa bánh cuốn thơm ngon, hấp dẫn với nhân thịt đậm đà.

Bánh tráng 1 lớp mỏng sau đó cho nhân vào giữa và cuộn tròn

Pha nước chấm bánh cuốn

Để tăng thêm hương vị, bạn có thể ăn kèm bánh cuốn nóng với nước mắm chua ngọt. Vị chua, cay và ngọt ở nước chấm sẽ giúp vị giác trọn vị, vừa miệng hơn. Và tất nhiên, bạn cũng nên lưu ý không nên pha nước chấm quá nhạt hoặc quá mặn, sẽ ảnh hưởng đến độ ngon của bánh.

Một vài lưu ý trong cách làm bánh cuốn bằng gạo xay

Bánh cuốn có nhiều cách làm khác nhau, mỗi một cách đều mang đến hương vị và sự hấp dẫn riêng. Tùy theo từng sở thích, mục đích cụ thể mà bạn có thể chọn cho mình cách làm bánh cuốn từ gạo xay cụ thể. Để có món bánh cuốn nóng ngon đúng chuẩn bạn cần lưu ý một vài điều nhỏ sau:

– Nên chọn gạo khang dân làm bánh cuốn, hoặc các loại gạo tẻ có độ khô cao như gạo Hàm Châu, gạo Sa Mơ, gạo 504. Đặc tính khô, xốp và nở nhiều ở gạo sẽ giúp bột bánh chất lượng và bánh cuốn ngon.

– Nhất định phải pha bột gạo tẻ kèm bột năng. Bởi, điều này sẽ giúp bánh trở lên dai hơn, ngon và hấp dẫn hơn rất nhiều.

– Khi trộn bột làm bánh, bạn nên cho thêm 1 thìa muối để bột không bị chua dù đã ngâm qua đêm.

– Quá trình pha bột làm bánh, nếu pha thêm 1 chút dầu ăn sẽ giúp bột không bị dính khi tráng bánh, bánh ngon, lấy ra dễ dàng và cũng sẽ đẹp hơn.

Trên đây chính là hướng dẫn về cách làm bánh cuốn bằng gạo xay ngon khó cưỡng, chuẩn vị bánh cuốn nóng Hà Nội. Bạn cần lưu ý khâu chọn gạo làm bột bánh, ngâm ủ bột để có được những tấm bánh mịn, dai mà vẫn mềm, thơm mà không chua nhất!

Trang chủ » Tin tức » Hướng Cách Làm Bánh Cuốn Bằng Gạo Xay Hiệu Quả, Đơn Giản