Hướng Dẫn Cách Nấu Cơm Tấm Bằng Xửng Hấp Đơn Giản Và Dễ Làm

Bên cạnh nồi cơm điện, nấu cơm tấm bằng xửng hấp cũng là cách nấu được nhiều người lựa chọn. Không chỉ tiện lợi, cách nấu này còn giúp cơm tấm có độ tơi, xốp và ngon cơm hơn khá nhiều, dễ dàng căn chỉnh lượng nước để tránh cơm không bị nhão, nát khi nấu trực tiếp với nước. Vậy nên, nếu bạn đang tìm kiếm cách nấu cơm tấm bằng xửng hấp đơn giản, dễ thực hiện, thì đừng vội bỏ qua bài viết dưới đây của Thực phẩm Quốc Huy nhé.

Cách nấu cơm tấm bằng xửng hấp thơm ngon, ai cũng làm được

Cơm tấm nấu bằng xửng hấp thực hiện cũng khá gọn nhẹ với quy trình đơn giản sau:

Nguyên liệu cần thiết

Nguyên liệu cần thiết để nấu cơm tấm bằng xửng hấp cho khoảng 2 – 3 người ăn bao gồm:

  • 250g gạo tấm ngon, chất lượng
  • 1/6 muỗng cà phê muối
  • Nước lọc
  • Lá dứa tươi
  • Dụng cụ nấu cơm: Xửng hấp, nồi vo gạo
Gạo tấm ngon cho ra chất lượng cơm mềm dẻo, tơi xốp
Gạo tấm ngon cho ra chất lượng cơm mềm dẻo, tơi xốp

Xem thêm: Sản phẩm gạo tấm hữu cơ

Các bước nấu cơm tấm bằng xửng hấp chín đều, mềm dẻo

Cách nấu cơm tấm bằng xửng hấp cũng khá đơn giản và gọn nhẹ. Theo đó, bạn chỉ cần bỏ chút thời gian căn chỉnh lửa, lượng nước và triển khai theo các bước hướng dẫn chi tiết dưới đây:

1- Sơ chế gạo tấm

  • 250g gạo tấm lựa chọn kỹ lưỡng mang đi vo sạch nhiều lần với nước để loại bỏ các tạp chất, sạn nhỏ cũng như bụi bẩn còn sót lại ở gạo.
  • Khi nước vo gạo trong hơn, hãy ngâm gạo thêm khoảng 30 – 40 phút để hạt gạo ngậm đủ nước, khi nấu sẽ mềm dẻo và nhanh chín hơn.
  • Lá dứa tươi rửa sạch, để ráo nước trước khi mang đi lót đáy xửng hấp giúp cơm khi chín dẻo thơm, hấp dẫn.

2- Nấu cơm tấm với xửng hấp

  • Lấy xửng hấp đã chuẩn bị, rửa sạch và căn chỉnh lượng nước vừa đủ. Sau đó, đặt xửng hấp lên bếp, điều chỉnh lửa ở mức cao nhất để nước nhanh sôi.
  • Dàn đều gạo tấm lên trên bề mặt lá dứa và xửng hấp, lấy đũa cả tạo lỗ đục nhỏ giữa xửng để quá trình hấp cơm có thể thoát hơi nước dễ dàng hơn, tránh tình trạng đọng nước gây nhão phần cơm dưới đáy.
  • Xửng hấp đóng kín sau khoảng 15 phút cơm sẽ bắt đầu chín. Lúc này, bạn dùng khăn mở vung xửng hấp, lấy đũa đảo nhẹ và đều tay để hạt cơm chín đều, mềm dẻo
  • Đậy vung lại và tiếp tục nấu thêm 5 – 10 phút để gạo chín hoàn toàn. Cuối cùng thành phẩm thu lại là những hạt cơm tấm tươi, xốp, mềm và ngọt vị.

Lưu ý: Trong quá trình hấp cơm tấm bằng xửng, nếu thấy cạn nước, bạn hãy rót thêm nước vào xửng, tránh trường hợp cơm nấu bị khô hoặc không chín do cạn nước.

Cách nấu cơm tấm bằng xửng hấp thơm ngon, ai cũng làm được
Cách nấu cơm tấm bằng xửng hấp thơm ngon, ai cũng làm được

Xem thêm: Gạo om 5451

Nấu cơm tấm bằng xửng hấp cần lưu ý những gì?

Để đảm bảo chất lượng cơm tấm nấu xửng hấp đạt chuẩn, an toàn hơn khi nấu nướng, bạn sẽ không thể bỏ qua các lưu ý hữu ích dưới đây:

  • Tuyệt đối không mở nắp xửng hấp đột ngột khi hấp, bởi áp suất và nhiệt độ bên trong xửng lúc này rất cao, có khả năng khiến bạn bị bỏng
  • Căn chỉnh lượng nước phù hợp, lượng nước quá nhiều sẽ làm cho cơm dễ bị nhão, ngược lại nếu quá ít nước sẽ nhanh cạn và không chín đều cơm
  • Khi mở xửng hấp đảo cơm, bạn nên đeo găng tay cách nhiệt hoặc sử dụng khăn mềm, tránh tiếp xúc với nhiệt độ quá nóng ở xửng hấp
  • Cơm tấm hấp bằng xửng không nên hấp quá 25 phút, bởi hấp quá lâu sẽ khiến cơm dễ bị nhão, nát, bết dính và không thể ăn được
  • Thiết bị chính để làm chín cơm trong xửng hấp là bếp gas, vì vậy bạn nên quan sát điều chỉnh lửa phù hợp trong quá trình nấu, tránh những rủi ro không đáng có
Nấu cơm tấm bằng xửng hấp cần lưu ý những gì?
Nấu cơm tấm bằng xửng hấp cần lưu ý những gì?

Xem thêm: Gạo tám thơm hải hậu

Thực tế, nấu cơm gạo tấm bằng xửng hấp nếu muốn ngon, khâu lựa chọn nguyên liệu gạo cũng rất quan trọng. Bạn không nên lựa chọn những loại gạo quá vụn, gãy nát, vì như vậy khi hấp cơm sẽ rất khó, cơm dễ bị nát giống cháo. Theo đó, việc lựa chọn mua gạo tấm ở những cơ sở, đơn vị cung ứng gạo uy tín, sẽ giúp bạn cam kết được chất lượng gạo tối ưu, giá cả tốt cùng nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn khác.

Bài viết trên đây là những hướng dẫn chi tiết về cách nấu cơm tấm bằng xửng hấp thơm ngon, mềm dẻo, dễ làm tại nhà mà bạn có thể dễ dàng áp dụng. Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu mua gạo tấm chất lượng, giá tốt, hãy liên hệ ngay với Thực phẩm Quốc Huy để được hỗ trợ chu đáo nhé. Là đơn vị cung ứng gạo sạch uy tín số 1 hiện nay, chắc chắn chất lượng gạo tấm tại đơn vị sẽ không làm bạn thất vọng.

Trang chủ » Tin tức » Hướng Dẫn Cách Nấu Cơm Tấm Bằng Xửng Hấp Đơn Giản Và Dễ Làm